Phát biểu tại buổi Lễ GS. TS Trần Văn Thuấn giao Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cần xây dựng cơ chế phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe, không phân biệt cơ sở công lập và dân lập. Tận dụng thế mạnh của từng cơ sở để bổ sung cho nhau nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng đào tạo. Thứ trưởng cũng nhắc nhở các đơn vị đào tạo khối ngành sức khỏe cần chủ động tận dụng các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo chất lượng cao. Các cơ sở cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị nhằm giúp sinh viên có cơ hội được thực hành tại các cơ sở chất lượng cao. Ngoài ra, Viện Khoa học sức khỏe Đại học VinUni cũng cần phối hợp với các cơ sở đào tạo công lập để tận dụng học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ giáo sư đầu ngành nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo vừa để hội nhập quốc tế nhưng cũng đảm bảo quy định của Việt nam
Dặn dò các tân sinh viên, Thứ trưởng nhắc nhở học ngành Y để trở thành bác sỹ, Điều dường giỏi, có ích cho xã hội là quá trình bền bỉ, lâu dài với nhiều cố gắng và quyết tâm lớn lao, vì vây các em cần trang bị cho mình lòng yêu nghề, Y đức và sự hy sinh.
GS. TS Trần Văn Thuấn cũng hy vọng với sự hợp tác giữa Viện Khoa học sức khỏe, Đại học VinUni và các đơn vị đào tạo công lập, Viện sẽ sớm có những bước đi mạnh mẽ, đạt được kết quả đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao theo tiêu chuẩn hội nhập quốc tế góp phần đưa vị thế cán bộ y tế và Y tế Việt Nam sánh ngang với các quốc gia trong và ngoài Khu vực.
Một số hình ảnh tại buổi Lễ:
GS. TS Trần Văn Thuấn chụp ảnh cùng các sinh viên
Sau buổi Lễ, TS Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cùng đại diện 15 cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe của Ngành Y tế Việt Nam đã có buổi làm việc với Viện Khoa học sức khỏe, Đại học VinUni.
TS. Phạm Văn Tác Chủ trì buổi làm việc
Tại buổi làm việc TS. Phạm Văn Tác đánh giá cao việc Đại học VinUni đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm mô phỏng. TS. Phạm Văn Tác phát biểu: Đào tạo mô phỏng đang là một xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có đào tạo y khoa. Thực tế triển khai đã chứng mình tính hiệu quả cao của mô hình này trong đào tạo y khoa, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế. Mô hình đào tạo này đã và đang được phát triển rất mạnh trong hầu hết các bệnh viện lớn và các trường đại học y khoa ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Âu Mỹ. Đào tạo mô phỏng tạo ra một môi trường giảng dạy và thực hành an toàn và hiệu quả cho sinh viên và nhân viên y tế. Ở đây, học viên không chỉ được học lý thuyết, thực hành các thủ thuật, các quy trình chăm sóc mà còn được tự mình trải nghiệm các tình huống lâm sàng giả định như thực tế để thực hành chẩn đoán, xử trí, chăm sóc, điều trị, nâng cao năng lực cá nhân và năng lực làm việc theo nhóm. Điểm mạnh của mô hình này là tạo ra cơ hội thực hành rất lớn cho các sinh viên và nhân viên y tế trong một môi trường an toàn hơn rất nhiều so với thực tế thực hành lâm sàng. Đào tạo mô phỏng là một công cụ đắc lực trong giáo dục y khoa, giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc học trên lớp và thực tế thực hành lâm sàng. Ở Việt Nam, hình thức đào tạo này hiện vẫn còn khá mới, việc xây dựng trung tâm mô phỏng quy mô lớn và toàn diện là hoàn toàn cần thiết, giúp cải thiện chất lượng hệ thống y tế trong nước. Phương thức đào tạo đổi mới này có vai trò rất quan trọng tạo môi trường an toàn cho phép sai sót, giúp học viên tự phát hiện, học tập và cải thiện từ chính những lỗi sai của mình trong quá trình đào tạo. Ứng dụng Công nghệ Thông tin đặc biệt là áp dụng mô hình mô phỏng trong Y học chắc chắn sẽ giúp đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp và có chất lượng cho ngành Y tế từ đó góp phần cải thiện hiệu quả trong công tác quản lý, khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân.
Một số hình ảnh Đoàn làm việc và thăm Trung tâm mô phỏng của Viện Khoa học sức khỏe, Đại học VinUni:
Hãy để lại bình luận