SKĐS – Sau hơn 1 năm triển khai chương trình đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đến nay, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã có những thay đổi rõ rệt,
Hội nghị đã quy tụ hàng trăm giám đốc, nhà quản lý bệnh viện khu vực phía Bắc tham gia. Hướng đến người bệnh được thăm hỏi tận tình, chăm sóc chu đáo và dặn dò cẩn thận khi ra vềBáo cáo tại hội nghị, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, tại các BV trung ương cũng như địa phương đã có sự chuyển biến rõ rệt. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các y bác sĩ, việc giao tiếp của thầy thuốc, nhất là nhóm điều dưỡng với người bệnh đã có cải thiện. Người bệnh khi đi khám đã được hỗ trợ thông tin, chỉ dẫn cặn kẽ hơn. Thời gian làm các thủ tục hành chính đã được rút ngắn… Tuy nhiên, chính Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng thẳng thắn thừa nhận sự thay đổi này mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người bệnh. Tình trạng người bệnh phải chờ đợi, nằm ghép vẫn còn diễn ra khá phổ biến… Do đó, để có thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, biến người bệnh thực sự là trung tâm, thì cả hệ thống y tế, từ lãnh đạo đến nhân viên cần phải thực sự nỗ lực và ý thức về trách nhiệm của mình. Đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo các BV phải làm gương đi đầu.
Bổ sung thêm thông tin, TS Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ – Bộ Y tế cho rằng, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục hướng tới tiêu chí, người bệnh khi đến khám phải được thăm hỏi tận tình, chăm sóc chu đáo và ra về được dặn dò cẩn thận. Bên cạnh đó, các BV cần tiếp tục bố trí, sắp xếp đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh BHYT, hạn chế tối đa tỷ lệ người bệnh phải nằm ghép và thời gian chờ đợi khi đi khám.
TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trả lời phỏng vấn Đài truyền hình kỹ thuật số VTC bên lề hội nghị (nguồn vtc.vn)
Đổi mới hoạt động của BV để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, khi giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT gia tăng thì các BV cần nỗ lực để giữ và hút bệnh nhân. “Chúng ta không thể để bộ mặt của BV nhếch nhác, lôi thôi. Chúng ta cầu thị, học cái tốt của các BV khác, khắc phục cái chưa tốt của BV mình. Bởi chúng ta là người cung ứng dịch vụ, muốn được người bệnh sử dụng dịch vụ của mình thì phải nâng cao chất lượng dịch vụ cho người bệnh”, Bộ trưởng nói. Bộ trưởng cho biết, hiện nhiều BV đã đầu tư tốt hơn, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn BV phục vụ chưa ổn, cần điều chỉnh những bất hợp lý trong chờ đợi làm thủ tục hành chính của bệnh nhân. “Nếu mình không chịu được thì đừng để người bệnh chịu. Trời nắng, trẻ nhỏ, người già, người bệnh ốm mà phải chờ đợi lâu là quá vất vả. Ngoài đổi mới toàn diện về phong cách tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, tới đây Bộ Y tế sẽ quyết tâm đổi mới toàn diện theo hướng BV xanh – sạch – đẹp. Tránh tình trạng vào BV rác bừa bãi, chỗ rửa tay không có xà phòng, cây xanh không có…, giường bệnh ga giường cũ nhàu nhĩ…”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Về vấn đề khám dịch vụ và BHYT, Bộ trưởng lưu ý tuyệt đối không được có sự phân biệt giữa bệnh nhân BHYT và bệnh nhân KCB thông thường, dịch vụ. Bên cạnh đó, trong vấn đề chăm sóc, phục vụ người bệnh, Bộ trưởng yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò của phòng công tác xã hội tại các BV. Bởi người bệnh đang đau ốm cần được giúp đỡ, đặc biệt là người bệnh nghèo. (Bài, ảnh: Nguyễn Nam – suckhoedoisong.vn)
Hãy để lại bình luận